Thương hiệu thường được xem là sức mạnh tinh thần của doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu hoàn hảo, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố như tuyên bố sứ mệnh, khẩu hiệu đến hình ảnh. Trong đó, tên thương hiệu là một trong những yếu tố đầu tiên khách hàng tiếp xúc khi trải nghiệm thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đảm bảo ấn tượng đầu tiên này đáng nhớ và đủ hấp dẫn để thu hút đối tượng mục tiêu tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đã và đang gặp khó khăn trong giai đoạn đặt tên thương hiệu thì ngay bây hãy để các chuyên gia hàng đầu về thương hiệu của True Brand sẽ giải quyết triệt để vấn đề đó.

Đặt Tên Thương Hiệu

Đặt tên thương hiệu

1. Tên thương hiệu là gì?

Tên thương hiệu (brand name) là một phần của bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

Nhiều người lầm tưởng giữa tên thương hiệu và tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, tên thương hiệu là một danh từ riêng được sáng tạo cho một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Mặc dù, trong một số trường hợp, tên doanh nghiệp cũng là tên thương hiệu. Nhưng một doanh nghiệp vẫn có thể sở hữu nhiều brand name khác nhau nếu có nhiều sản phẩm và dịch vụ.

Tên thương hiệu - yếu tố quyết định thành bại của chiến lược thương hiệu - Nguồn: Internet

Tên thương hiệu – yếu tố quyết định thành bại của chiến lược thương hiệu – Nguồn: Internet

Ví dụ, Apple là tập đoàn sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng. Vì vậy, tập đoàn này đặt nhiều tên thương hiệu khác nhau cho các sản phẩm khác nhau như Iphone, Ipad, Macbook, Ipod, Apple Watch,… Hay Omo, Comfort, Clear, P/S, Knorr,… là những tên thương hiệu thuộc tập đoàn Unilever.

Brand name đóng vai trò đại diện cho doanh nghiệp, là điểm tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với khách hàng. Một sản phẩm hoặc dịch vụ có tên thương hiệu ấn tượng sẽ giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn, cũng như gia tăng hiệu quả của các chiến lược quảng cáo, từ đó, tác động đến khả năng chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng. Tên thương hiệu cũng có thể tạo nên sự khác biệt, gia tăng uy tín và tạo ra lợi thế khi cạnh tranh cho doanh nghiệp.

2. Đặc điểm của một tên thương hiệu tốt

2.1 Độc nhất

Một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng thương hiệu là tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, yếu tố độc nhất là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi đặt tên thương hiệu. Một cái tên độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp gây được ấn tượng với người dùng. Và ấn tượng là bước đầu tiên trong hành trình thâm nhập vào tâm trí khách hàng.

Tên thương hiệu độc đáo cũng giúp khách hàng không nhầm lẫn giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, đồng thời dễ dàng tìm kiếm thông tin về thương hiệu trên các công cụ. Tên thương hiệu độc nhất còn giúp khách hàng có những liên tưởng nhanh đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp tạo ra các kết nối thương hiệu sâu sắc hơn.

McDonald’s là một tên thương hiệu độc đáo và khác biệt. Tên thương hiệu này được nhà sáng lập Raymond Kroc đặt theo tên của hai anh em bán bánh burger là Dick và Mac McDonald, người đã cho ông ý tưởng phát triển chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này.

4 yếu tố giúp tên thương hiệu trở nên ấn tượng và hiệu quả hơn - Nguồn: Internet

Yếu tố giúp tên thương hiệu trở nên ấn tượng và hiệu quả hơn – Nguồn: Internet

2.2 Dễ đọc, dễ nhớ

Một tên thương hiệu tốt là một cái tên dễ đọc và dễ nhớ. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhớ lại thương hiệu đã tình cờ tiếp xúc trước đó khi họ có nhu cầu. Một cái tên dễ nhớ cũng hỗ trợ tiếp thị truyền miệng (word of mouth), giúp mọi người dễ dàng phổ biến và chia sẻ thương hiệu với những người xung quanh.

Tên thương hiệu tốt cần phải dễ ghi nhớ về cả mặt tượng hình và tượng thanh. Bởi tên thương hiệu sẽ xuất hiện trong nhiều ngữ cảnh và trên nhiều nền tảng khác nhau, từ phương tiện truyền thông xã hội, tivi đến radio, website. Điều này giúp đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng gợi nhớ lại thương hiệu của doanh nghiệp khi từng nhìn thấy hay từng nghe qua trên các video quảng cáo.

Ví dụ, Iphone là tên thương hiệu điện thoại phổ biến trong cộng đồng vì dễ nhớ và dễ liên tưởng. I là tôi và phone nghĩa là điện thoại. Khán giả sẽ dễ dàng nhớ tên thương hiệu và nhớ cả sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp.

2.3 Dễ bảo hộ

Tên thương hiệu dễ nhớ, dễ đọc và độc đáo thôi vẫn chưa đủ. Yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp phát triển bền vững là khả năng bảo hộ. Bảo hộ thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu độc quyền thương hiệu, tránh được các tình trạng đạo nhái và rủi ro pháp lý về sau.

Tại Việt Nam, điều kiện bảo hộ tên thương hiệu được quy định tại khoản 3 điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Cụ thể, tên thương hiệu được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt với các tên thương hiệu khác hay có chứa thành phần tên riêng. Lưu ý, tên thương hiệu sẽ không được chứa tên của cơ quan nhà nước, tên tổ chức chính trị – xã hội hay tên của chủ thể khác không liên quan đến hoạt động kinh doanh.

2.4 Dễ phát triển

Khi xây dựng một doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo đều luôn mong muốn ngày càng phát triển hoạt động kinh doanh. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu, doanh nghiệp nên lựa chọn tên thương hiệu có khả năng phát triển lâu dài. Để khi doanh nghiệp có khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh và phát triển thêm các dòng sản phẩm mới, thì tên thương hiệu vẫn sẽ phù hợp với doanh nghiệp.

3. Lợi ích dịch vụ đặt tên thương hiệu doanh nghiệp của True Brand mang đến cho khách hàng

– True brand trực tiếp hỗ trợ khách hàng về sự sáng tạo trong việc đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp nhằm đảm bảo khách hàng của mình có tên độc nhất và đặc biệt phù hợp với sản phẩm, dịch vụ

– True brand có đội ngũ tra cứu và thiết kế nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực dịch vụ thương hiệu nói chung và  đặt tên thương hiệu nói riêng, hỗ trợ tạo cái tên đáp ứng nhu cầu và khác biệt.

– True brand hỗ trợ khách hàng đặt tên thương hiệu mang tính duy nhất và chứng nhận bảo hộ tên thương hiệu, loại bỏ trường hợp đạo nhái tên trong tương lai.

– True brand còn xây dựng thiết kế tên thương hiệu nhằm sở huux được LOGO thương hiệu ấn tượng mạnh, ý nghĩa và chứa đựng hơi thở của doanh nghiệp.

4. Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại True Brand

Ngoài năng lực chuyên môn cao cùng đội ngũ tận tâm nhiệt huyết, khi sử dụng dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp của True Brand bạn còn được nhận những quyền lợi riêng có của chúng tôi.

– Sở hữu tên thương hiệu khác biệt, cá tính: Bạn sẽ sở hữu được tên thương hiệu hay, ý nghĩa và khác biệt với khả năng bảo hộ 100%.

– Phân tích thuyết minh sâu và cụ thể: True Brand sẽ phân tích và lý giải ý nghĩa của tên thương hiệu, lý do lựa chọn tên thương hiệu đó cho bạn.

– Hiệu chỉnh linh động cho khách hàng: Sẽ có 5 phương án được đề xuất trong mỗi lần gửi và không giới hạn số lần hiệu chỉnh cho đến khi bạn lựa chọn được tên ưng ý nhất.

– Hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa: Tên thương hiệu của bạn sẽ được đảm bảo về khả năng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để bạn yên tâm đầu tư xây dựng thương hiệu bền vững, lâu dài.

đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp
Đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp

5. Cam kết chất lượng dịch vụ từ True Brand

  • Đáp ứng tiến độ: Dịch vụ của True Brand đảm bảo về tiến độ và chất lượng công việc, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thiết kế của khách hàng.
  • Tư vấn miễn phí 100%: True Brand sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến xây dựng nhận diện thương hiệu.
  • Chỉnh sửa không giới hạn: True Brand Không giới hạn số lần chỉnh sửa, chung tôi cung cấp dịch vụ tới khi khách hàng yên tâm và đồng ý với phiên bản thiết kế cuối cùng.
  • Chăm sóc khách hàng tận tâm: True Brand đảm bảo trong quá trình dịch vụ, khách hàng sẽ được đảm bảo tự vấn nhiệt tình ”Trước, trong và sau” bàn giao”
đặt tên thương hiệu hay
Đặt tên thương hiệu hay

6. Thương hiệu ấn tượng – Doanh nghiệp thịnh vượng

Một tên thương hiệu ấn tượng chính là ghi dấu ấn được trong tâm trí khách hàng, được khách hàng đánh giá cao và trung thành lâu dài với sản phẩm, Hãy để True Brand giúp doanh nghiệp của bạn khẳng định những chuẩn mực giá trị thương hiệu cao nhất.

7. Quy trình cách đặt tên thương hiệu

BƯỚC 1 : Phân tích cạnh tranh

Chuyên gia của Công ty marketing thuê ngoài True Brand phân tích tình hình cạnh tranh ngành hàng và nội tại doanh nghiệp để hiểu được lợi thế và điểm yếu của doanh nghiệp. Từ đó, True Brand đề xuất vị thế cạnh tranh phù hợp cho thương hiệu để từ đó bắt đầu quá trình sáng tạo.

BƯỚC 2 : Xác lập định hướng sáng tạo

Thông qua các câu hỏi được định hướng trước, True Brand sẽ nắm bắt từng yêu cầu cụ thể nhất của dự án.

BƯỚC 3 : Sáng tác và thuyết minh phương án

Một nhóm bao gồm các chuyên viên tư vấn chiến lược thương hiệu và copywriter sẽ cùng làm việc để đưa ra danh sách các phương án tên thương hiệu phù hợp từ đó giúp khách hàng lựa chọn được phương án tối ưu nhất.

BƯỚC 4 : Kiểm tra đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Ở bước này, True Brand tiến hành kiểm tra khả năng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa với nhóm luật sư tư vấn để đảm bảo khả năng bảo hộ nhãn hiệu ở mức cao nhất.

BƯỚC 5 : Kiểm tra ứng dụng thực tế

True Brand kiểm tra, đánh giá về khả năng sử dụng, tính tương tác, khả năng hiển thị trong văn bản, trong thiết kế, in ấn …

Hãy để True Brand đặt tên cho thương hiệu của bạn